4 วิธีเปิดเพจแล้วดังเปรี้ยง ! ลองทำดู



1. โฟกัสเรื่องเดียว ที่เราช่วยเหลือเค้าได้
ถ้าอยากให้เพจโตเร็วมีคนติดตาม คอนเท้นท์ในเพจ ควรจะโฟกัสเรื่องเดียว อย่าทำเพจให้เหมือนเฟสส่วนตัว นึกจะโพสต์อะไรก็โพสต์ กินข้าว ไปเที่ยว ง่วงนอน บ่นคนอื่น

“โฟกัสเรื่องเดียว ที่เราช่วยเค้าได้” และตั้งชื่อเพจ ให้สอดคล้องกับสิ่งที่สื่อสาร

ตัวอย่างเช่นเพจของผม เรือรบ โค้ชนักเขียนมือโปร สื่อสารเรื่องเดียว คือ “การเขียนและสร้างรายได้จากการเขียน”

แบบนี้จะทำให้ผู้ที่สนใจในด้านนี้ เข้ามาติดตามข้อมูลจากเรา เมื่อเข้ามาแล้วเห็นบทความที่เป็นประโยชน์ ก็จะมาเป็นแฟนเพจของเราในเรื่องนั้นๆเอง

ส่วนจะมีคนติดตามเยอะหรือน้อย ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย
1.เรื่องที่เราเขียน เป็นประโยชน์มากแค่ไหน
2.เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่มีคนสนใจอยากรู้มากแค่ไหน

ดังนั้น ถ้าเราเลือกเรื่องที่จะสื่อสารได้ถูก และเรารู้จริงเรื่องนั้น มี 2 องค์ประกอบครบ เพจโตวันโตคืนแน่นอนครับ

แต่ถ้าเราเปิดเพจกลุ่ม Niche มากๆ เช่น “เพจคนรักกิ้งก่าอีกัวน่า” ถึงคนกดไลค์ไม่เยอะ แต่เป็นลูกค้าตัวจริง แบบนี้ก็ใช้ได้ครับ เพราะการที่แฟนเพจเยอะ ก็ใช่ว่าจะดี เพจโดนแฮก ทำให้เราสื่อสารกับลูกค้าตัวจริงได้ไม่ถึงตัวครับ

2. เขียนจากมุมของคนอ่าน
มือใหม่หัดทำเพจหลายๆคน อยากเขียนบทความแชร์ทันที แต่แล้วกลับพลาด เพราะเขียนไป คนอ่านไม่เข้าใจ อ่านไม่รู้เรื่อง

นั่นเพราะ เราเขียนในมุมของผู้เขียน ใช้ภาษาเฉพาะ ที่เราเข้าใจคนเดียว หรืออธิบายสั้นเกินไป เพราะเรารู้ดีเรื่องนั้นอยู่แล้ว

เทคนิคง่ายๆ “อย่าโพสต์ทันที” ให้เขียนแล้ว save draft จากนั้นทิ้งไว้ 2 วัน

แล้วพอวันที่ 3 เรากลับมาอ่านงานรับกู้เฟสเขียนของตัวเองใหม่ ด้วยสายตาของคนอ่านไม่ใช่คนเขียน เราจะพบข้อบกพร่องแน่นอน

อาจต้องยกตัวอย่างเพิ่ม เอาประโยคเยิ่นเย้อออก ตรวจคำผิดอีกที เท่านี้งานเขียนก็จะสมบูรณ์ขึ้น และเอาขึ้นโพสต์ได้

3. เขียนให้อ่านง่าย ไม่งั้นคนจะไม่อ่าน
ความกังวลของมือใหม่ คือกลัวเขียนแล้วคนอ่านไม่ชอบ กลัวภาษาไม่สวย เกรงว่าจะใช้คำไม่ถูก เลยไม่กล้าเขียน

เคล็ดลับก็คือ “อย่าใช้ภาษาเขียน ให้ใช้ภาษาพูด”

ง่ายแค่นี้ครับ เหมือนเรากำลังพูดกับเพื่อนอยู่ พูดยังไง ก็ถ่ายทอดเป็นตัวหนังสืออย่างนั้น อย่าคิดว่าเขียนอยู่ คิดว่าพูดอยู่ แบบนี้ก็จะอ่านง่ายขึ้นทันที

ใครมีมุกขำๆฮาๆ จะหยอกล้อกับผู้อ่านได้ยิ่งดี (อันนี้ผมไม่ถนัด แย่จริง)

ดังนั้น ถ้าคุณพูดกับคนรู้เรื่อง คุณเป็นนักเขียนได้แน่นอน !

ไม่ต้องกังวลเรื่องความยาวของบทความ สำคัญที่ข้อมูลครบถ้วนหรือไม่ เพราะนั่นคือสิ่งที่ผู้อ่านจะได้ประโยชน์

แต่สิ่งที่ควรกังวล แต่หลายคนมองข้ามคือ เรากำลังเขียนให้คนอ่านผ่านมือถือ

ดังนั้นให้เว้นวรรคบ่อยๆ ทุก 3 บรรทัด ให้ขึ้นบรรทัดใหม่ ไม่งั้นตัวหนังสือติดกันเป็นพรึด จะทำให้คนอ่านตาลายได้ ดูตัวอย่างจากโพสต์นี้ได้ครับ

เขียนให้อ่านง่ายแล้ว ต้องโพสต์ตัวหนังสือให้อ่านง่ายด้วยครับ

==================

4. ให้เค้ามีส่วนร่วม
เคยใช่มั้ย โพสต์แล้วเงียบ ไม่ไลค์ ไม่แชร์ ไม่คอมเม้นท์ เป็นเพราะอะไร

อาจเป็นได้ว่า เราโชว์ของแบบเต็มที่หมดแม็ก จนไม่เหลือที่ว่างให้ใครมีส่วนร่วม

เทคนิคคือ “ให้เค้ามีส่วนร่วม” หรือที่เรียกว่า “สร้าง Engagement” ทำอย่างไรล่ะ ?

ทุกครั้ง ก่อนจบบทความ ให้เราตั้งคำถาม ชวนคุย หรือเปิดพื้นที่ให้แฟนๆในเพจ ได้แบ่งปันมุมมองของเค้าด้วย นั่นแหละจะทำให้เค้ารู้สึก เป็นส่วนหนึ่งของเพจนี้






 

บริการเฟสบุคทุกรูปแบบ









ติดต่อ Line


Comments




Google Map



P-boll ได้รับ DBD Registered
กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
กระทรวงพาณิชย์
Nakhu district, Kalasin, Thailand, 46160 Tel.ไลน์แอดมาได้เลย Line: @pboll (Support 24Hr.) Email: ***